Đỉnh Pháp Vương ads

Nguyên nhân rụng tóc nhiều ở tuổi dậy thì

Rụng tóc tuổi dậy thì là vấn đề mà chúng ta thường gặp phải

Rụng tóc tuổi dậy thì là một điều đáng quan ngại hiện nay khiến cho nhiều bạn trẻ thất vọng về bản thân và tự ti với mọi người. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến rụng tóc ở tuổi dậy thì? Và làm cách nào để ngăn ngừa tình trạng trên. Hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây nhé!

Nguyên nhân gây rụng tóc nhiều ở tuổi dậy thì      

Do di truyền: Thường bắt gặp di truyền chứng hói đầu từ bố sang con. Do đó nhiều bạn thừa hưởng gen này thì rụng tóc sẽ xảy ra không sớm thì muộn với mức độ khác nhau.

Do bệnh lý và các phương thức điều trị một số bệnh

các bệnh lý về da đầu như nấm, vảy nến… không chỉ khiến cho bạn khó chịu, ngứa ngáy vùng da đầu mà còn mái tóc của bạn bị tổn thương và khó phục hồi. Mắc phải các bệnh tự miễn, các bệnh về máu khiến cho hệ thống miễn dịch mất kiểm soát, không chỉ thể trạng yếu đi mà còn sinh ra các kháng thể chống lại các tế bào của các cơ quan trong đó có tóc – bảo vệ da đầu. Từ tác dụng phụ của một số thuốc điều trị virus, ức chế miễn dịch hay hóa trị, xạ trị… trên cơ thể.

 Rụng tóc tuổi dậy thì là vấn đề mà chúng ta thường gặp phải
Rụng tóc tuổi dậy thì là vấn đề mà chúng ta thường gặp phải

Do rối loạn nội tiết: Rụng tóc do rối loạn nội tiết tố thường gặp ở những bạn trẻ mắc bệnh suy tuyến giáp hoặc do nồng độ hormone sinh dục ở độ tuổi dậy thì đang thay đổi và chưa có sự ổn định.

Do stress: Những căng thẳng, áp lực từ học hành, công việc hay gia đình khiến cho nhiều chức năng của cơ thể bị rối loạn, nhất là sự thay đổi trong hệ thống miễn dịch gây nên gãy, rụng tóc.

Phương pháp giúp chuyện chăn gối thăng hoa

Do mất cân bằng trong chế độ ăn uống

Trong thực đơn mỗi ngày thiếu đi những nhóm chất quan trọng cần thiết cho vẻ đẹp của tóc, kích thích tóc mọc, giảm lượng tóc rụng hiệu quả như protein, omega 3, khoáng chất (kẽm, sắt, canxi…), các vitamin, tiêu biểu là vitamin B5 (Acid pantothenic), vitamin H (Biotin hay vitamin B7), vitamin C, vitamin A… Tình trạng này hay gặp ở những bạn sử dụng thực đơn ăn kiêng hay ăn theo sở thích mà tránh nhiều thực phẩm có chứa các dưỡng chất cho tóc.

Do các tác động lên mái tóc

Tạo kiểu tóc: như một cách khẳng định cái tôi và hình thành phong cách cho bản thân, nhiều bạn đến các cửa tiệm làm tóc tạo kiểu, nhuộm tóc dưới tác động của thuốc nhuộm hóa học, máy uốn, ép từ nhiệt mà không có biện pháp dưỡng tóc sau này khiến cho tóc dễ chẻ ngọn, xơ hóa và gãy rụng. Do thói quen thường ngày khiến tóc bạn gãy rụng nhiều như:

  • Các bạn cột tóc chặt.
  • Chải đầu nhiều lần trong ngày, nhất là khi tóc còn đang ướt.
  • Làm khô tóc nhờ máy sấy ở nhiệt độ cao thường xuyên
  • Sử dụng nhiều loại dầu gội khác nhau.

Vậy chúng ta cần làm gì để ngăn ngừa và hạn chế tình trạng rụng tóc nhiều ở các bạn tuổi dậy thì?

Giải pháp cho tóc rụng nhiều ở tuổi dậy thì

 

Xác định được nguyên nhân gây rụng tóc, để có hướng điều trị hiệu quả.

 

Không tự ý sử dụng các dạng thuốc hay chế phẩm khi chưa có sự tư vấn từ các bác sĩ, chuyên viên y tế, nhất là trong trường hợp rụng tóc do bệnh lý như rối loạn nội tiết, ung thư…

 

Lối sống – sinh hoạt:

 

Đổi loại dầu gội, dầu xả nếu thấy sau khi sử dụng thấy tóc rụng nhiều hơn. Nên áp dụng các công thức dầu gội, sản phẩm dưỡng tóc từ tự nhiên, không chứa hóa chất giúp tóc phục hồi, hạn chế rụng tóc. Trong quá trình gội đầu nên kích thích da đầu nhẹ nhàng, trong quá trình gội hạn chế việc dùng lược chải tóc, cào mạnh tay hay bứt tóc quá nhiều.

Nên để tóc khô tự nhiên, giảm số lần sử dụng máy sấy để làm khô tóc, nếu bạn dùng máy sấy thì nên để chế độ nóng vừa phải và để cách chân tóc phù hợp theo hướng dẫn.

 

Không nên thay đổi kiểu tóc, màu tóc quá thường xuyên bằng các hóa chất hay thiết bị có nhiệt độ cao.

Tránh sử dụng các chất kích thích, nghỉ ngơi theo giờ sinh học của cơ thể.

 

Tâm lý: Giữ cho tâm lý thoải mái, giảm các căng thẳng từ công việc, học tập và gia đình không chỉ giúp các bạn trẻ yêu đời và đón nhận những sự thay đổi của cơ thể dễ dàng hơn mà còn giúp cho mái tóc không bị rụng nhiều.

 

Ăn uống:

 

Chất sừng keratin (nhiều loại protein) là thành phần chính cấu tạo nên tóc cùng với nước, vitamin (vitamin A,C,H, nhóm B) và các khoáng chất khác (đặc biệt là kẽm và sắt). Do đó, việc xây dựng thực đơn bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng và uống đủ nước không chỉ giúp trẻ phát triển thể chất mà còn là điều cần thiết cho việc cấu thành và phát triển của tóc.

Các thực phẩm giúp nên có trong khẩu phần ăn giúp tóc thêm chắc khỏe, hạn chế gãy rụng tóc như: hải sản, thịt gia cầm (gà, vịt), thịt bò, trứng, sữa và chế phẩm từ sữa, các loại đậu đỗ và ngũ cốc, rau có lá màu xanh thẫm (như rau cải xoăn, cải bắp, súp lơ) …

Một số công thức trị rụng tóc hiệu quả cho bạn

Sử dụng bồ kết:

Đem khoảng 300gr quả bồ kết khô đem đi nướng vàng, sau đó cho vào một lượng nước vừa phải và đem đun sôi hoặc bạn có thể vò nát những quả bồ kết đã sao vàng rồi cho vào nước sôi đun thêm vài phút. Tiếp đó loại bỏ đi phần xác bồ kết, chắt nước bồ kết ra pha cùng nước mát để gội đầu. trong khi gội nhớ massage da đầu nhẹ nhàng nhé!Gội đầu đều đặn bằng nước bồ kết bạn sẽ cảm nhận được ngay công dụng trên mái tóc của mình.

Bồ kết là một nguyên liệu thiên nhiên giúp tóc óng mượt và chắc khoẻ
Bồ kết là một nguyên liệu thiên nhiên giúp tóc óng mượt và chắc khoẻ

Ngoài ra, bạn có thể kết hợp quả bồ kết với hương nhu hoặc bồ kết, vỏ bưởi và sả để tạo ra những công thức riêng giúp trị rụng tóc cho bạn và đem lại mái tóc thơm óng mượt, thơm nhẹ mùi bồ kết.

Dầu oliu (hoặc dầu dừa) và lòng đỏ trứng gà

Chuẩn bị: 2 thìa cà phê dầu oliu. 1 lòng đỏ trứng gà. Cho cả hai chung vào một cốc đánh đều tay tạo thành hỗn hợp bông, dính. Tiến hành: Thoa hỗn hợp vừa tạo ở trên lên da đầu và chân tóc, sau đó massage nhẹ nhàng khoảng 5 phút rồi để thêm 10 -15 phút sau thì gội sạch lại bằng nước mát. Kiên trì mỗi tuần 03 lần bạn sẽ thấy công hiệu của phương pháp này.

Ngoài ra bạn có thể cho thêm mật ong và nước cốt chanh vào trong hỗn hợp trên để sử dụng cho mái tóc của mình.

Nha đam và công dụng trị tóc rụng

Chuẩn bị: phần gel (ruột) nha đam tươi 200 – 300gr. Tiến hành: Cho phần gel nha đam vào bát đánh đều lên rồi dùng tay thoa lên mái tóc từ chân tới ngọn tóc và để như thế cho tới khi phần gel này khô lại thì bạn dùng nước gội đầu sạch lại.Thực hiện đều đặn 3 lần/tuần để được mái tóc dày và óng ả.

Nha đam giúp tóc cải thiện tình trạng chẻ ngon, xơ rối
Nha đam giúp tóc cải thiện tình trạng chẻ ngon, xơ rối

Ngoài ra, bạn có thể kết hợp nha đam với muối tinh hoặc mật ông với một lượng vừa đủ để ngăn ngừa rụng tóc nhé!

Sử dụng tinh dầu bưởi để trị rụng tóc

Bạn có thể mua tinh dầu bưởi có sẵn hoặc là lựa chọn những quả bưởi tươi xanh, bóc tách lấy vỏ đem đun lên với nước sôi để lấy tinh dầu trực tiếp từ vỏ bưởi. Thực hiện: ban đầu gội đầu sạch như thông thường. Kế đó, dùng nước có chứa tinh dầu bưởi pha sẵn xả lại tóc, trong khi xả nên massage nhẹ nhàng để tinh dầu thấm vào các nang tóc khoảng 10 phút thì dùng khăn khô thấm tóc ướt và để tóc khô tự nhiên. Thực hiện đều đặn 1 – 3 lần/ tuần.

Trị rụng tóc nhờ B1: Dạo gần đây các c,e thường truyền tai nhau mua b1 về để gội đầu hay ủ tóc để ngăn ngừa rụng tóc, nuôi dưỡng và kích thích tóc mọc.

 

Cách 1: Dùng vitamin B1 để gội đầu từ 2 -3 lần/ tuần.

 

  1. Bạn vẫn sử dụng dầu gội và dầu xả như bình thường. Cùng với đó là khoảng 5 -7 viên vitamin B1 nghiền nát cho vào 10ml nước ấm hòa tan.
  2. Tiến hành: Làm ướt tóc rồi dùng lượng b1 vừa hòa phía trên trộn với lượng dầu gội vừa đủ đem thoa đều lên tóc và massage da đầu  khoảng từ 10 -15 phút, sau đó đêm gội sạch với nước ấm rồi dùng dầu xả để giúp tóc thêm mềm mượt hơn.

 

Cách 2: Tạo hỗn hợp ủ tóc từ b1

 

  1. Bạn có thể dùng 20 – 30 viên b1 hòa tan cùng nước ấm hoặc có thể cho thêm 2 lòng đỏ trứng gà và 3 thìa cà phê dầu oliu hay dầu dừa vào tạo thành hỗn hợp ủ tóc.
  2. Làm ướt tóc, kế đó dùng phần đã chuẩn bị phía trên massage đều lên da đầu, chân tóc khoảng 15 phút thì dùng khăn mềm quấn tóc ủ thêm từ 30 phút – 1h rồi dùng nước sạch xả lại tóc.

Giúp tóc mọc nhanh và đẹp nhờ bia

Thường được dùng trong phục hồi tóc hư tổn, giúp tóc rụng ít đi và lấy lại vẻ mượt mà cho mái tóc. Bạn chỉ cần 1 chai hoặc 1 lon bia cùng 1 cái khăn rộng để chùm kín đầu khi xả lại và ủ tóc là đủ. Hoặc bạn có thể kết hợp bia với trứng gà hay sữa tươi (một lượng vừa đủ theo độ dày và dài của tóc). 

Thực hiện: Sau khi gội đầu như thông thường xong. Bạn dùng bia xả lại tóc, massage nhẹ nhàng rồi dùng khăn trùm tóc ủ khoảng 20 -25 phút thì gội đồ lại bằng nước cho sạch và để khô tóc tự nhiên. Với cách làm nay bạn nên tiến hành từ 2 -3 lần/ tuần.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo tại các cửa hàng lớn hay quầy thuốc một số dòng dầu gội trị rụng tóc và nuôi dưỡng mái tóc như dầu gội Thái Dương (thái dương 3, thái dương 7), dầu gội Nguyên Xuân, dầu gội Biotin & Collagen, dầu gội Hairbest Mistine … Hoặc sử dụng các liệu pháp can thiệp khác như uống thuốc, cấy tóc… Nhưng trước đó hãy tham khảo ý kiến bác sĩ nếu bạn đang rụng tóc do bệnh lý nào đó nhé!

Hi vọng những thông tin phía trên sẽ giúp ích nhiều cho các bạn tuổi teen để có được mái tóc chắc khỏe. 

 

Nội dung liên quan
Bác sĩ, thầy thuốc ưu tú - Nguyễn Đình Bách
Tôi là Nguyễn Đình Bách, hiện đang là bác sĩ tư vấn và điều trị bệnh khó nói của nam giới tại chương trình Đỉnh Pháp Vương. Với nhiều năm công tác trong ngành y tế nước nhà, cùng với kinh nghiệm thực tế, chuyên môn được đào tạo. Tôi hi vọng sẽ cùng các chuyên gia giúp hàng triệu nam giới lấy lại được bản lĩnh đàn ông của mình.